Hội thi hùng biện là một cơ hội tuyệt vời để các em học sinh tiểu học rèn luyện kỹ năng diễn thuyết, tăng cường sự tự tin và phát triển tư duy phân tích, tư duy logic và sáng tạo. Tuy nhiên, để giành được chiến thắng trong hội thi, các em không chỉ cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về nội dung mà còn cần phải biết cách ghi điểm với giám khảo. Dưới đây là một số kỹ năng giúp các em ghi điểm tốt trong hội thi hùng biện tiếng Anh tiểu học. 

1. Luyện tập thật nhiều trước khi đi thi. Việc luyện tập sẽ giúp các em cải thiện kỹ năng ngôn ngữ, cải thiện sự tự tin trong khi nói và trình bày, tăng khả năng tập trung và phản ứng nhanh. Để luyện tập kỹ năng nói tiếng Anh tốt hơn, các em có thể thực hiện những việc sau:

     - Mở rộng vốn từ vựng: Để có thể diễn đạt ý tưởng một cách chính xác và tự tin hơn, các em cần có vốn từ vựng phong phú. Các em cần nắm chắc các từ vựng mình đã được học trong SGK và đưa chúng vào sử dụng trong cuộc sống hàng ngày của mình để vận dụng ngôn ngữ tốt hơn. 

     - Luyện phát âm: Phát âm chính xác là yếu tố rất quan trọng khi nói tiếng Anh. Các em có thể luyện phát âm bằng cách nghe và lặp lại các câu nói của người bản ngữ trong phim hoặc các bài học tiếng Anh trên mạng. 

     - Luyện nói trước gương: Luyện tập nói trước gương sẽ giúp các em cải thiện kỹ năng diễn đạt tự tin hơn khi nói trước đám đông. Các em có thể đặt gương, hoặc điện thoại trước mặt và luyện nói các câu đơn giản, sau đó dần dần chuyển sang nói các đoạn văn dài hơn. 

2. Sử dụng thời gian hiệu quả: Trong khoảng thời gian 5 phút trước khi trình bày, các em nên tập trung vào đề bài và sắp xếp ý tưởng của mình một cách hiệu quả. Các em có thể viết ra các từ khóa hoặc câu chủ đề để giúp mình tổ chức ý tưởng một cách logic và nhanh chóng.  

Example: What are the qualities of a good friend? 

Keywords: qualities, good friend

Ideas: 

     - Reliable

     - Understanding and caring

     - You want to spend time with

3. Sử dụng ngôn ngữ đơn giản và cấu trúc ngắn gọn: Với thời gian giới hạn, các em cần sử dụng ngôn ngữ đơn giản và cấu trúc ngắn gọn để trình bày ý tưởng của mình một cách dễ hiểu và truyền tải được thông điệp của mình đến ban giám khảo.

Eg: First of all, a good friend is a reliable person. I think a good friend is a person I can share my feelings and secrets with. When I have happiness or sadness, I want my close friend beside me, listen to me patiently, and give me useful advice. He cheers me up and makes me smile. 

4. Tập trung vào ý chính: Các em cần tập trung vào ý chính của đề bài và trình bày ý tưởng của mình xung quanh điểm đó. Các em có thể sử dụng ví dụ để làm rõ ý tưởng của mình. 

Eg: Secondly, a good friend should be understanding and caring. Your good friend is always by your side when you need him. He and you can share common hobbies as well as difficulties in your study. You can learn the school subjects and do your homework together. You can also play your favorite sports, watch your favorite cartoons or listen to your favorite songs together.

5. Thể hiện sự tự tin: Trong khi trình bày, các em có thể thể hiện sự tự tin và truyền tải sự nhiệt tình, đam mê của mình đến ban giám khảo bằng những ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu nhấn nhá, ngắt nghỉ đúng chỗ và tương tác ánh mắt với người nghe. Tuy nhiên, yếu tố quan trọng nhất để có được sự tự tin này chính là tinh thần thoải mái và bản lĩnh sân khấu, thứ mà chỉ có việc luyện tập nhiều mới giúp các em cải thiện được. 

Trên đây là những chia sẻ của Bigtree Land về các mẹo để ghi điểm với ban giám khảo trong Hội thi Hùng biện Tiếng Anh. Quý Phụ huynh và các em học sinh có bất kỳ câu hỏi nào hoặc vướng mắc nào trong quá trình ôn tập có thể để lại bình luận bên dưới bài viết hoặc liên hệ trực tiếp tới các thầy cô trung tâm qua Fanpage TTNN Bigtree Land để được hỗ trợ nhé.

Chúc các em thật thành công trong kỳ thi Hùng biện sắp tới!

____________________________________________________________

Bigtree Land – Chuyên ôn thi CLC vào 6, ôn thi chuyên Anh vào 10 

Địa chỉ: CS1. Tầng 1, chung cư Ecodream, ngõ 300 Nguyễn Xiển

              CS2. Số 11- A23, KĐT Geleximco A, Lê Trọng Tấn, An Khánh

              Hệ thống lớp học ôn thi Online Qua Zoom từ lớp 2->9

Fanpage: https://www.facebook.com/bigtreeland

Website: https://bigtreeland.vn/ 

Liên hệ: 0967.922.646