BÍ KÍP CHINH PHỤC DẠNG BÀI ĐỌC HIỂU TIẾNG ANH

Trong các dạng bài của đề thi tuyển sinh vào môn Tiếng Anh, đọc hiểu là dạng bài mà rất nhiều em học sinh quan ngại. Chính vì vậy, để chinh phục được cách làm bài dạng đọc hiểu tiếng Anh, hãy cùng Bigtree Land tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây:

I. Tổng quan về cách làm đọc hiểu tiếng Anh chi tiết

Bigtree Land quy các câu hỏi trong dạng bài đọc hiểu về 4 dạng bài chính:

     - Câu hỏi thông tin tổng quát

     - Câu hỏi thông tin chi tiết

     - Câu hỏi từ vựng 

     - Câu hỏi suy luận

II. Cách làm câu hỏi thông tin tổng quát

Câu hỏi trong phần đọc hiểu tiếng Anh thường chứa cụm như: “What is the main idea”, “What is the topic”, “What does the passage mainly discuss?”,… Nhằm xác định thông tin bao quát toàn bài. Cái khó của các bạn học sinh là luôn bị hỏi câu này đầu tiên. Tuy nhiên các bí kíp sau đây có thể giúp các bạn gỡ rối:

1. Nếu đoạn văn có tiêu đề, hãy chọn đáp án có ý nghĩa gần nhất

Ví dụ đoạn văn có tiêu đề là “LEVELS OF VOCABULARY” => đoán ngay nội dung chính về các loại từ vựng và chọn luôn ý D đúng không nào?

          A. Standard speech

          B. Idiomatic phrases hay

          C. Dictionary usage

          D. Different types of vocabulary

Mẹo này dễ làm mà nhiều bạn không để ý, bỏ qua  những đáp án nhiễu chính là một cách làm Đọc hiểu tiếng Anh hiệu quả.

     - Chú ý đến câu chủ đề - thường nằm ở 1 – 2 câu đầu tiên

Nếu bài Đọc hiểu gồm nhiều đoạn nhỏ, bạn nên chú ý đến câu chủ đề ở đầu đoạn, sau đó hãy tổng hợp thành ý chính của cả bài. Quan trọng nhất, hãy để dành câu hỏi này ở cuối, sau khi hoàn thiện các câu còn lại, các bạn sẽ quay lại và chọn đáp án. Cách làm này giúp tiết kiệm thời gian và hiệu quả hơn nhé!

III. Cách làm câu hỏi thông tin chi tiết

Nhóm câu hỏi này chiếm phần lớn bài Đọc hiểu tiếng Anh. Bài này yêu cầu thí sinh phải xác định được vị trí của đối tượng được nhắc đến trong bài. Câu hỏi khá đa dạng, bao gồm “According to the passage, Which of the following is true, What is NOT stated,…”. Những cách làm cố định trong bài đọc hiểu tiếng Anh này là: “Scanning từ khoá

Từ khoá ở đây bao gồm tên riêng, số năm, địa chỉ,… và đối chiếu thông tin trong bài. Vậy nên bạn đừng chỉ chăm chăm tìm cụm từ y hệt mà hãy chú ý đến các paraphrases (những diễn đạt theo cách khác), đồng nghĩa, trái nghĩa nữa nhé. Ví dụ, thay vì sử dụng cụm “set in a time” (lấy bối cảnh thời gian) như trong bài đọc, câu hỏi có thể paraphrase thành “the setting of something” (bối cảnh của cái gì). Các đoạn có tính liệt kê như “and”, dấu phẩy, dấu ba chấm chắc chắn gợi ý đáp án cho câu hỏi về thông tin không được đề cập đó. 

IV. Cách làm câu hỏi từ vựng

Ở dạng câu hỏi này, nếu không biết nghĩa của từ vựng được hỏi, các bạn học sinh có thể áp dụng mẹo: “Đoán nghĩa dựa vào ngữ cảnh”. Cụ thể, các bạn sẽ đọc cả câu chứa từ vựng đó. Sau đó dịch nghĩa, khi đã đoán nghĩa được từ in đậm rồi thì chỉ việc khoanh thôi. Với các câu dài ngoằng thì các bạn nhớ chú ý đến các từ nối (however, but, so,…) để đoán mối liên hệ về nghĩa nhé. Vậy nếu gặp từ mới siêu dài và lạ trong câu này thì phải làm thế nào nhỉ?

Ví dụ như: “Large “carnivores” and herbivores over 10kg comprised a small percentage of the animals líted but were hit more severely by overhunting”

          A. Animals eating meat

          B. Animals eating plants

          C. Animals living in the water

          D. Animals living on land

Từ “herbivore” có từ gốc là “herb”: cỏ cây => “herbivore”: động vật ăn cỏ => đối xứng với nó chỉ có thể là động vật ăn thịt => Đáp án A. Bởi vậy, chú ý đến gốc từ cũng là một cách làm đọc hiểu tiếng Anh giúp mình chọn đúng đáp án đó. 

V. Cách làm câu hỏi suy luận

Nếu phát hiện những cụm “Which of the following can be inferred”, “What is the author’s tone” thì gom luôn chúng vào nhóm câu hỏi khó nhất. Dạng câu hỏi này yêu cầu mình suy luận vì những thông tin đó không có sẵn. Vậy nên các bạn hãy “save the best for last” (dành điều tốt đẹp nhất để cuối cùng).

Cách làm Đọc hiểu tiếng Anh này vẫn là gạch chân từ khóa trong 4 đáp án, sau đó tra ngược lại thông tin trong bài. Tuy nhiên, câu hỏi này thực chất là để xác định quan điểm, thông tin quan trọng nhất được rút ra từ các nghiên cứu. Bởi vậy, trong quá trình suy luận, các bạn nên kết hợp với nội dung chính của bài (ở câu hỏi đầu tiên) và thái độ của tác giả (xuyên suốt bài đọc) để lựa chọn đáp án. 

Trên đây là những mẹo làm dạng bài đọc hiểu mà các thầy cô Bigtree Land tổng hợp được từ kinh nghiệm dạy và học cùng với các bạn học sinh tại trung tâm. Hi vọng những chia sẻ này sẽ giúp các bạn học sinh tự tin hơn trong quá trình làm bài thi. Tuy nhiên, những bí kíp trên không thể thay thế được việc luyện tập thường xuyên tại nhà, nâng cao vốn từ vựng và nắm chắc các cấu trúc ngữ pháp. Vậy nên các bạn học sinh hãy thật chăm chỉ trong quá trình ôn luyện để đạt được kết quả cao nhất nhé.

Chúc các bạn có một kỳ thi thật thành công!

____________________________________________________________

Bigtree Land – Chuyên ôn thi CLC vào 6, ôn thi chuyên Anh vào 10 

Địa chỉ: CS1. Tầng 1, chung cư Ecodream, ngõ 300 Nguyễn Xiển

              CS2. Số 11- A23, KĐT Geleximco A, Lê Trọng Tấn, An Khánh

              Hệ thống lớp học ôn thi Online Qua Zoom từ lớp 2->9

Fanpage: https://www.facebook.com/bigtreeland

Website: https://bigtreeland.vn/ 

Liên hệ: 0967.922.646