BÍ QUYẾT ẴM TRỌN ĐIỂM

PHẦN THI PHÁT ÂM TRONG

BÀI THI TIẾNG ANH VÀO 10

Phát âm là dạng bài tập khiến thí sinh hay bị mất điểm nhất. Đa số học sinh thường học “máy móc” bằng cách tra từ điển rồi học thuộc lòng, vì vậy nên rất nhanh quên. Tại đây, Bigtree Land liệt kê lại các nguyên tắc phát âm cần nắm để các bạn học sinh có thể tự tin làm bài tập phát âm trong đề thi tiếng anh vào lớp 10. 

Nguyên tắc phát âm nguyên âm trong Tiếng Anh

Trong Tiếng Anh, nguyên âm bao gồm 2 loại là nguyên âm đơn và nguyên âm đôi. 

  • Nguyên âm đơn bao gồm nguyên âm dài và nguyên âm ngắn, khác nhau về độ dài hơi khi nói. Việc phát âm không chuẩn nguyên âm dài và ngắn có thể làm thay đổi nghĩa của từ, khiến người nghe hiểu nhầm sang một từ khác.
  • Nguyên âm đôi là nguyên âm được cấu tạo bởi 2 nguyên âm đơn

Nhằm giúp các bạn học sinh có thể dễ dàng phân biệt cách đọc của các nguyên âm, dưới đây là bảng nguyên tắc phát âm để các bạn tham khảo trong quá trình ôn tập.

Nguyên tắc phát âm phụ âm trong Tiếng Anh

Phụ âm được hiểu là khi âm phát ra sẽ bị cản lại nên không tạo nên tiếng. Trong giao tiếp, phụ âm không thể đứng riêng lẻ, muốn tạo thành tiếng thì bắt buộc phải ghép với nguyên âm. Có tổng cộng 24 phụ âm cần biết trong Tiếng Anh: /b/, /p/, /m/, /g/, /f/, /η/, /v/, /s/, /l/, /z/, /j/, /d/, /k/, /n/, /t/, /h/, /ð/, /r/, /θ/, /ʒ/, /tʃ/, /dʒ/, /ʃ/,/w/. Dựa theo cách phát âm, 24 phụ âm được phân loại thành 3 nhóm: hữu thanh, vô thanh và các phụ âm còn lại. 

  • Phụ âm hữu thanh: khi phát âm có thể nhận thấy dây thanh quản rung. Gồm các phụ âm: /b/, /g/, /v/, /z/, /d/, /dʒ/, /ð/, /ʒ/
  • Phụ âm vô thanh: khi phát âm sẽ chỉ nghe thấy tiếng bật hoặc tiếng gió, không có độ rung của dây thanh quản. Gồm các phụ âm: /p/, /f/, /s/, /ʃ/, /k/, /t/, /θ/, /tʃ/

Các bạn có thể tham khảo bảng nguyên tắc phát âm phụ âm trong Tiếng Anh được Bigtree Land tổng hợp trong các bảng dưới đây để hiểu rõ hơn về hệ thống các phụ âm.

Trên đây là những chia sẻ của Bigtree Land về Nguyên tắc phát âm, hi vọng những kiến thức này sẽ giúp các bạn không còn phải “khoanh lụi” các câu hỏi phát âm trong đề thi. Để nắm chắc được những nguyên tắc kể trên, các bạn học sinh cần luyện tập thật nhiều.  Va vấp trong quá trình làm bài sẽ giúp các bạn ghi nhớ kiến thức lâu hơn. 

Chúc các bạn thật thành công trong kỳ thi sắp tới. 

____________________________________________________________

Bigtree Land – Chuyên ôn thi CLC vào 6, ôn thi chuyên Anh vào 10 

Địa chỉ: CS1. Tầng 1, chung cư Ecodream, ngõ 300 Nguyễn Xiển

              CS2. Số 11- A23, KĐT Geleximco A, Lê Trọng Tấn, An Khánh

              Hệ thống lớp học ôn thi Online Qua Zoom từ lớp 2->9

Fanpage: https://www.facebook.com/bigtreeland

Website: https://bigtreeland.vn/ 

Liên hệ: 0967.922.646