CÁC DẠNG CÂU HỎI VIẾT ĐOẠN VĂN VÀ CHIẾN THUẬT LÀM BÀI

Dạng bài viết đoạn văn trong đề thi tuyển sinh môn Tiếng Anh vào lớp 10 các trường THPT chuyên là dạng bài làm khó khá nhiều bạn học sinh. Trong bài viết này, Bigtree Land sẽ cung cấp thông tin về “Các dạng câu hỏi thường gặp trong dạng bài viết đoạn văn và chiến thuật làm bài”. 

Có 4 dạng câu hỏi phổ biến:

1. Argumentative/Opinion/Agree or Disagree Essay

2. Discussion Essay

3. Advantages and Disadvantages Essay

4. Causes and Effects/ Causes and Solutions/ Problems and Solutions Essay

Dạng 1: Argumentative/Opinion/Agree or Disagree Essay

Argumentative Essay còn được gọi là Opinion hoặc Agree/Disagree Essay. Dạng này sẽ đưa ra ý kiến cá nhân về các topic quen thuộc trong xã hội và đưa ra những dạng câu hỏi như:

     - Do you agree or disagree?

     - To what extent do you agree or disagree?

     - Is this a positive or negative development?

Ví dụ: 

Some people think that all teenagers should be required to do unpaid work in their free time to help the local community. They believe this would benefit both the individual teenager and society as a whole. Do you agree or disagree?

Định hướng cách làm bài: Dạng đề bài này yêu cầu thí sinh phải đứng về một hướng của vấn đề để thuyết phục người đọc tại sao mình lại đứng về hướng suy nghĩ đó. Bạn có thể chọn “Agree”, “Disagree”, hay “Partly Agree”, miễn sao bạn có thể đưa ra dẫn chứng, lập luận chặt chẽ cho lựa chọn của mình. Tuy nhiên, hãy chọn lập trường nào giúp bạn đưa ra cơ sở lập luận tốt hơn, hỗ trợ cho bài viết đủ dài và chặt chẽ, thay vì chọn theo sở thích của bản thân. 

Đối với dạng câu hỏi này, sẽ có ba cách trả lời và đưa ra ý kiến của bản thân bạn đối với vấn đề được thảo luận. Cụ thể: 

     - Cách 1: Totally Agree (Hoàn toàn đồng ý với ý kiến đưa ra)

     - Cách 2: Totally disagree (Hoàn toàn không đồng ý với ý kiến đưa ra)

     - Cách 3: Partly agree – Partly disagree (Đồng ý với vế đầu, không đồng ý với vế sau hoặc ngược lại)

Lưu ý: Đối với cách trả lời thứ ba, các bạn học sinh dễ có nguy cơ cao viết lạc đề bởi bài viết cần bao gồm dẫn chứng cho việc đồng ý/ không đồng ý một phần. Cách trả lời này sẽ hơi rủi ro đối với những bạn chưa thực sự tự tin với kỹ năng viết Tiếng Anh của mình.

Hướng dẫn chi tiết:

Dạng 2: Discussion Essay

Dạng bài này đưa ra hai quan điểm và yêu cầu bạn phải phân tích cả hai quan điểm, bao gồm cả quan điểm cá nhân. Hãy lập từng đoạn Body riêng biệt cho từng quan điểm. Phần Conclusion (Kết bài) sẽ là nơi bạn trình bày ý kiến riêng của bản thân mình. Bạn cũng có thể nêu quan điểm cá nhân ngay trong phần Introduction (mở bài).

Ví dụ:

Some people think that sense of competition should be encouraged in children. However, others consider cooperation more important to make them good adults. Discuss both these views and give your opinion.

Định hướng cách làm bài: Như bạn có thể thấy, đề bài này nêu rõ hai quan điểm riêng biệt. Quan điểm số một là “Some people think that sense of competition should be encouraged in children”, và quan điểm thứ hai là: “Cooperation more important to make them good adults”. Bạn cần đưa ra lý do tại sao mọi người suy nghĩ theo cách thứ nhất, và tại sao vẫn có người đồng tình với ý kiến thứ hai. Sau đó, nêu lên quan điểm của bản thân. Nếu đề bài không hỏi về ý kiến cá nhân, tuyệt đối không nhắc đến. 

Hướng dẫn chi tiết:

Dạng 3: Advantages and Disadvantages Essay

Với dạng bài này, rất dễ nhận dạng khi câu hỏi được đưa ra khá rõ ràng: “What are the advantages and disadvantages of …?” 

Ví dụ:

     - What are the advantages and disadvantages of children using mobile phones?

     - What are the advantages and disadvantages of social networking in the workplace?

Định hướng cách làm bài: Đối với dạng bài này, các bạn có thể áp dụng tương tự cấu trúc của Dạng 2 - Discusstion essay và bỏ đi phần quan điểm cá nhân. Tuy nhiên, sẽ có đề bài đi kèm thêm câu hỏi: “Do advantages outweigh disadvantages?”. Khi gặp câu hỏi như vậy, bạn vẫn trình bày hai đoạn body, một đoạn dành cho hướng Advantages, và đoạn còn lại cho Disadvantages. Cuối cùng, phần Conclusion sẽ là nơi bạn trả lời cho hỏi.

Dạng 4: Causes and Effects/Causes and Solutions/Problems and Solutions Essay

Đây được xem là một dạng bài dễ nhất trong phần viết đoạn văn. Đề bài thường sẽ đưa ra một hiện tượng, yêu cầu bạn giải thích nguyên nhân, và những yếu tố tác động lên nó. Đôi khi sẽ có những vấn đề và giải pháp cho hiện tượng được nêu ra. Thông thường, đề thi thật sẽ chỉ yêu cầu bạn phân tích Causes & Solutions, Causes & Effects, hoặc Problems & Solutions.

Ví dụ: 

The internet has transformed the way information is shared and consumed, but it has also created problems that did not exist before. What are the most serious problems associated with the Internet and what solutions can you suggest?

Định hướng cách làm bài: Dựa theo đề bài trên, bạn sẽ cần phải phân tích nguyên nhân và giải pháp cho vấn đề. Bố cục cũng thể hiện rõ ràng ngay từ đề bài, mỗi đoạn bạn có thể phân tích thành hai đoạn Body lớn.

Hướng dẫn chi tiết:

“Global warming is one of the biggest threats humans face in the 21st century, and sea levels continue to rise at alarming rates. What problems are associated with this, and what are some possible solutions?”

1. Introduction:

    - Câu 1: Parapharase lại yêu cầu đề bài, bạn nên dùng các từ ngữ đồng nghĩa hoặc thay đổi cấu trúc ngữ pháp thay vì việc nhắc lại y nguyên

    ex: Climate change is among the principal dangers facing people this century, and ocean levels are increasing dramatically.

    - Câu 2: Giới thiệu dàn ý của đề bài, để cho giám khảo hiểu được các luận điểm mà bạn sẽ trình bày ở dưới

    ex: This essay will first indicate that the major issues brought on by this phenomena are the loss of land and the flooding of dwellings, and it will then make the case that the best solutions involve reducing pollution and constructing flood protection. 

2. Problem & Solution

Chiến thuật làm phần body: Thường phần thân bài của dạng Problem & Solution trong bài viết đoạn sẽ gồm 2 đoạn văn, mỗi đoạn gồm 4-5 câu. Có hai cách để nhóm các ý trong đoạn văn lại:

3. Conclusion: Phần kết luận cuối bài sẽ gồm 2 câu tóm tắt lại các ý chính và không đưa thêm bất cứ luận điểm nào mới nữa. Tuy nhiên, thay vì nhắc lại y nguyên luận điểm ở trên thì bạn cần sử dụng các từ đồng nghĩa hoặc thay đổi cấu trúc câu để paraphrase lại.

ex: In conclusion, the sea level increased by increasing global temperature is one of the challenges that we face, and it can lead to heavy consequences such as the country being lost and many areas being pressed. However, we may prevail by safeguarding our environment and employing flood-prevention strategies that have been employed by nations like Japan.

Trên đây là hướng dẫn chi tiết về dạng bài viết đoạn văn trong đề thi chuyên Anh vào lớp 10. Hi vọng những kiến thức trên có thể giúp các em tự tin hơn trong quá trình ôn luyện. Ngoài ra, Quý Phụ huynh và các em có thể tham khảo thêm những tài liệu luyện thi chi tiết tại Fanpage TTNN Bigtree Land.

Trân trọng!

______________________________________________________________

Bigtree Land – Chuyên ôn thi CLC vào 6, ôn thi chuyên Anh vào 10 

Địa chỉ: CS1. Tầng 1, chung cư Ecodream, ngõ 300 Nguyễn Xiển

              CS2. Số 11 - A23, KĐT Geleximco A, Lê Trọng Tấn, An Khánh

              Hệ thống lớp học ôn thi Online Qua Zoom từ lớp 2->9

Fanpage: https://www.facebook.com/bigtreeland

Website: https://bigtreeland.vn/

Liên hệ: 0967.922.646